ท่อคอนกรีตมีกี่ชนิด แต่ละชนิดเหมาะกับงานแบบไหน

96

เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยเห็นท่อคอนกรีตที่วางอยู่ข้างถนนขณะที่คนงานกับกำลังปรับปรุงถนนหนทางกันอยู่ แล้วท่อนี้มันคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ในบทความนี้เราจะมาหาคำตอบกันเกี่ยวกับเรื่องนี้

ท่อคอนกรีต คืออะไร?

เป็นท่อที่มีความสำคัญในการระบายน้ำหรือลำเลียงน้ำให้ไปยังที่ใดที่หนึ่ง โดยท่อนั้นสามารถที่จะนำมาใช้กับระบบสาธารณะหรือว่าจะเป็นการก่อสร้างในระบบภายในบ้านก็ได้ โดยทั่วไปแล้วท่อคอนกรีตที่นิยมนำมาใช้งานจะเป็นท่อคอนกรีตเสริมเหล็กที่มีอายุการใช้งานอย่างยาวนานและมีความแข็งแรงทนทานเป็นพิเศษ

ชนิดของท่อคอนกรีตมีดังนี้

ท่อคอนกรีตเสริมเหล็กชนิดปากลิ้นราง

ท่อชนิดนี้จะนิยมใช้กันมากที่สุด นิยมใช้ในการวางระบบน้ำต่างๆทั้งของโรงงานและที่อยู่อาศัยทั่วไป ลักษณะของท่อจะเป็นท่อกลม มีขนาดต่างๆให้เลือก ท่อชนิดนี้ยังสามารถแบ่งออกได้อีก 5 แบบด้วยกัน

  • ท่อคอนกรีตเสริมเหล็กชนิดอัดแรง (คสล.) เป็นท่อที่มีการเสริมเหล็กเส้นในเนื้อของคอนกรีต เหมาะสำหรับงานที่มีรถยนต์ส่วนบุคคลวิ่งไปมาได้ แต่ไม่เหมาะสำหรับรถบรรทุกที่จะวิ่งผ่าน สามารถรับน้ำหนักได้ไม่มากเท่าไหร่นัก
  • ท่อคอนกรีตอัดแรงไม่เสริมเหล็ก (คมล.) เป็นท่อที่ไม่มีการเสริมเหล็กเส้นเข้าไปในเนื้อของคอนกรีต เหมาะสำหรับงานที่ไม่ต้องรับน้ำหนักหรือไม่ต้องรับแรงกดทับจากรถยนต์ที่วิ่งผ่านไปมา เช่น ลานคอนกรีตที่รถยนต์ไม่วิ่งผ่าน งานสวนสาธารณะ เป็นต้น
  • ท่อคอนกรีตอัดแรงเสริมเหล็ก มอก. ชั้น3 (มอก. 3) เป็นท่อที่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม สามารถรับน้ำหนักได้ปานกลาง เหมาะสำหรับการก่อสร้างตามงานราชการต่างๆหรือโรงงานขนาดเล็ก
  • ท่อคอนกรีตอัดแรงเสริมเหล็ก มอก. ชั้น2 (มอก. 2) ท่อมาตรฐานอุตสาหกรรมที่รองรับน้ำหนักได้มากกว่าแบบ มอก.3 โดยส่วนใหญ่จะใช้สำหรับการสร้างทางหลวงของหน่วยงานราชการ รองรับน้ำหนักจากรถวิ่งผ่านได้สูง
  • ท่อคอนกรีตอัดแรงเสริมเหล็ก มอก. ชั้น1 (มอก. 1) เป็นท่อมาตรฐานอุตสาหกรรมที่ได้รับการออกแบบมาให้สามารถรับน้ำหนักได้สูงมากเป็นพิเศษ เหมาะสำหรับใช้งานกับสนามบินและงานที่ท่าเรือ

ท่อคอนกรีตเสริมเหล็กแบบสี่เหลี่ยม

เหมาะกับงานระบายน้ำที่มีปริมาณน้ำมาก เช่น ทางหลวง และพื้นที่ลำคลองต่างๆ

ท่อคอนกรีตเสริมเหล็กแบบดันลอด

เหมาะกับงานวางท่อที่ไม่ต้องเปิดหน้าดิน นิยมใช้กับงานวางท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ที่ไม่สามารถขุดเจาะหน้าดินได้ เช่น การดันท่อลอดคอนกรีตเพื่อร้อยสายไฟใต้ดิน เป็นต้น

ท่อคอนกรีตเสริมเหล็กแบบปากระฆัง

เป็นท่อที่ใช้สำหรับระบายน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมไปยังบ่อบำบัดน้ำเสีย

การเลือกท่อคอนกรีตนั้นจะต้องเลือกให้ได้มาตรฐานและเหมาะสมกับการใช้งาน เพื่อความปลอดภัยและความคงทนแข็งแรงของงานที่ทำ